ความรับผิดชอบต่อสังคม

ด้านสิ่งแวดล้อม

กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมนั้นกลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ให้ความสำคัญต่อการรักษามาตรฐานกระบวนการผลิตที่สร้างผลกระทบให้น้อยที่สุด ด้วยตระหนักดีว่าการทำเหมืองแร่นั้นอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมโดยรวม แม้สินแร่ที่ผลิตได้จะช่วยเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมก็ตาม

กลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์จึงมุ่งเน้นการจัดการที่เข้มงวดในด้านต่างๆ

  • ด้านคุณภาพอากาศที่ต้องควบคุมประสิทธิภาพในการขุดเจาะ ขนย้าย และการควบคุมฝุ่นที่เกิดขึ้น
  • ด้านคุณภาพน้ำที่มุ่งเน้นการควบคุมปริมาณการใช้น้ำดื่บและนำกลับมาใช้ใหม่ในกระบวนการผลิต โดยไม่มีการะบายน้ำออกสู่สิ่งแวดล้อม
  • ด้านการจัดการของเสียนั้นได้รับการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ด้วยการวางแผนจัดเก็บ ควบคุม และป้องกันการรั่วไหลอย่างเป็นระบบ โดยไม่ให้ของเสียหรือกากแร่ตกตะกอนซึมผ่านสู่ชั้นดิน รวมทั้งได้ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบคุณภาพน้ำ ณ จุดตรวจวัดน้ำบาดาลและบริเวณโดยรอบพื้นที่

ตลอดการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขและป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด และมีการติดตามตรวจสอบและรายงานผลแก่หน่วยงานกำกับดูแลทราบตามกำหนดระยะเวลาที่กฎหมายบัญญัติไว้

สร้างจิตสำนึกสีเขียวจากองค์กรสู่ชุมชน

นอกจากกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วกลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ยังมุ่งมั่นดำเนินงานด้านการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ด้วยการสร้างจิตสำนึกโดยเริ่มต้นจากภายในองค์กรและขยายสู่ชุมชนและสังคมโดยรอบ อีกทั้งให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่สีเขียวรอบพื้นที่ดำเนินการเพื่อคืนความสมดุลให้แก่ธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป แม้ว่าในอนาคตองค์กรจะไม่ได้ดำเนินการหรืย้ายอออกจากพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว กลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์มีแผนการดำเนินการในหลายด้าน อาทิ การสร้างพื้นที่สีเขียวในสถานประกอบการ การปลูกป่า และการส่งเสริมการบริหารจัดการป่าชุมชนในทุกพื้นที่ที่บริษัทดำเนินงาน เป็นต้น

.

.

ด้านสังคม

สร้างการมีส่วนร่วม สู่การยอมรับ

กลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ตระหนักดีว่าการได้รับความเชื่อมั่น ไว้วางใจ ยอมรับและการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้เสียโดยเฉพาะชุมชนรอบพื้นที่ดำเนินการเป็นสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ดังนั้น ก่อนเริ่มพัฒนาโครงการของกลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ได้สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในกระบวนการศึกษาและประเมินผลกระทบทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม และการกำหนดมาตรการในการป้องกันแก้ไขผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ตลอดจนการจัดทำแผนงานพัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียอย่างครบถ้วน

การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ในฐานะที่กลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ถือเป็น “หนึ่งในสมาชิกของชุมชนหรือสังคมนั้นๆ” จึงมุ่งเสริมสร้างความผูกพันและการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาศัยการประสานความร่วมมือจาก 3 ฝ่าย ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน กลุ่มชุมชน และกลุ่มบริษัททุ่งคาฮาเบอร์เองนั้น โดยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมเป็นสำคัญ

1. การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ: ส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน เช่น โครงการเลี้ยงไก่ โครงการเลี้ยงปลา เป็นต้น

2. การพัฒนาด้านสังคม: ส่งเสริมด้านการศึกษา ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี สาธารณสุข และกีฬา เช่น โครงการสร้างวัด โครงการสร้างสนามฟุตบอลชุมชน เป็นต้น

ข่าวสารและกิจกรรม

กิจกรรมโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ทางบริษัท ทุ่งคาอาเบอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ชลสิน จำกัด ร่วมกับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG ได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ ครั้งที่ 2 เพื่อชะลอการไหลของน้ำซึ่งเป็นการกักเก็บตะกอนเอาไว้ไม่ให้ไปทับถมลำน้ำตอนล่าง อันเป็นเป็นวิธีการอนุรักษ์ดินและแหล่งน้ำ ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลท่าตูม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 

อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry)

เหมืองหิน จังหวัดสระบุรี ได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมสัมมนา “การมุ่งสู่อุตสาหกรรมสีเขียว” (Green Industry) เพื่อการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืนในภาคอุตสาหกรรม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ โรงแรมพาร์คอิน จังหวัดสระบุรี

เมื่อเดือนมกราคม 2560 ทีม CSR ได้ลงพื้นที่ชุมชนสระบุรีเพื่อจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาส วันเด็กประจำปี 2560 โดยมีกิจกรรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแจกของขวัญ ตุ๊กตาลูกโป่ง ร่วมกันรับประทานไอศรีมรวมไปถึงยังมีการจับฉลากเงินรางวัลอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดก็สามารถสร้างความสนุกสนานและรอยยิ้มให้แก่เด็กๆและคนในชุมชนได้เป็นอย่างมาก

 

เมื่อวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2559 ทีมงาน CSR ได้ลงพื้นที่เพื่อสวัสดีปีใหม่แจกปฎิทิน, ยาสามัญ ประจำบ้าน, คูปองงานวันเด็ก ให้กับชุมชนรอบโรงโม่หินทุ่งคาฮาเบอร์ จ.สระบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงถึงรับผิดชอบและความห่วงใยต่อสุขภาพ ความเป็นอยู่ของชุมชน นอกจากนี้ยังได้มีการรับฟังความคิดเห็น จากชาวบ้าน เพื่อนำมาปรุงปรับแก้ไขอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับจากชาวบ้านเป็นอย่างดี ได้เห็นรอยยิ้มและความสุขของชาวบ้านทุกท่านอย่างถ้วนหน้า

เมื่อวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2559 ทีมงาน CSR ได้ลงพื้นที่เพื่อสวัสดีปีใหม่แจกปฎิทิน, ยาสามัญประจำบ้าน, คูปองงานวันเด็ก ให้กับชุมชนรอบโรงโม่หินทุ่งคาฮาเบอร์ จ.สระบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงถึงความห่วงใยต่อสุขภาพ ความเป็นอยู่ของชุมชน นอกจากนี้ยังได้มีการรับฟังความคิดเห็น จากชาวบ้าน เพื่อนำมาปรุงปรับแก้ไขอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับจากชาวบ้านเป็นอย่างดี ได้เห็นรอยยิ้มและความสุขของชาวบ้านทุกท่านอย่าง ถ้วนหน้า

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษารัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2560 พีน้องชาวทุ่งคาสระบุรีได้ร่วมมือกันปรับปรุงและพัฒนาบริเวณเส้นทางเข้าเหมือง เพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณชนสำหรับผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจร ในบริเวณนั้น

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 บริษัทฯได้จัดกิจกรรม CSR ทำความสะอาดวัดเขาขุยรัตนมาลาราม จ.สระบุรี โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องชาวทุ่งคา ลงแรงกายแรงใจกันช่วยทำความสะอาดวัดเป็นอย่างดี ได้รับทั้งบุญ และรอยยิ้มกันอย่างถ้วนหน้า และในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 ทางบริษัทฯ ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานกฐินประจำปี ณ วัดเขาขุยรัตนมาลาราม ซึ่งการจัดกฐินในครั้งนี้ได้รับโดยยอดเงินทำบุญจากพี่น้องชาวทุ่งคาทั้งหมด 109,699 บาท โดยทางวัดจะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปสมทบทุนในการใช้สร้างกุฏิสงฆ์ต่อไป

วันที่ 9 มกราคม 2559 ทางบจก.ชลสิน ร่วมด้วยบมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์ ได้จัดกิจกรรมงานวันเด็กที่หมู่ 4 ตำบลท่าตูม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยมีอาจารย์วิชัย ชีวศาสตร์ กรรมการผู้จัดการของบจก.ชลสิน เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ซึ่งในงานมีซุ้มกิจกรรมประกอบด้วยกันทั้งหมด 5 ซุ้ม เช่น ซุ้มจรวดน้ำ ซุ้มเรือลากแต้ม และซุ้มอาหาร อีกทั้งยังมีกิจกรรมอีกมากมายบนเวทีที่มาพร้อมของรางวัลสุดเท่

กิจกรรมนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อให้เด็กๆมีความกล้าแสดงออกและความสามัคคีมากขึ้นในหมู่เด็กกันเองและระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง โดยตลอดทั้งวันบรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความสดใสและความสนุกสนาน ซึ่งเราต้องขอขอบคุณทุกๆส่วนงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะชุมชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะว่างานนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มีชุมชนที่น่ารัก

วันที่ 9 มกราคม 2559 ทางบจก.ทุ่งคำ มอบขนมให้เด็กๆในหมู่บ้านรอบเหมือง ซึ่งมีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน

  • หมู่ 3 บ.นาหนองบง
  • หมู่ 1 บ.ห้วยผุก
  • หมู่ 13 บ.ภูทับฟ้า
  • หมู่ 2 บ.กกสะทอน
  • หมู่ 12 บ.โนนผาพุงพัฒนา
  • หมู่ 4 บ.แก่งหิน

ทางเรารู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสุขของเด็กๆในชุมชนต่างๆรอบเหมืองบจก.ทุ่งคำ เพราะว่านี้คือหนึ่งในความตั้งใจของเรา “ทำให้คนในชุมชนรอบเหมืองมีชีวิตที่ดี”

วันที่ 8 มกราคม 2559 ทางบจก.ทุ่งคำ ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมงานวันเด็กตามโรงเรียนต่างๆในพื้นที่รอบเหมือง ตำบลเขาหลวง โดยได้มอบขนมและของรางวัลที่เป็นประโยชน์ให้กับน้องๆ ทางเรานั้นมุ่งหวังให้เด็กๆมีความสุขในวันเด็ก และโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและรักชุมชนของตนเองเหมือนกับที่เรารัก

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ทางบจก.ทุ่งคำ ได้มอบน้ำดื่มช่วยงานต่างๆในพื้นที่รอบเหมือง เพิื่อความสุขของพี่น้องที่เรารักและเคารพ

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2559 ทางบจก.ทุ่งคำ เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนและผู้เข้าร่วมในงานปั่นเพื่อพ่อ “Bike for Dad” ที่บริเวณสี่แยกปากปวน จังหวัดเลย

เมื่อวันที่ 3 ถึง 4 ธันวาคม 2558 ณ สนามโรงเรียนบ้านขอนแก่น-โนนสวรรค์ ได้มีการจัดงานแข่งขันกีฬาสีนักเรียนประจำปีการศึกษา 2558 เพื่อเสริมสร้างจิตใต้สำนึกน้ำใจนักกีฬา ‘รู้จักแพ้รู้จักชนะ และให้อภัยซึ่งกันและกัน’ อีกทั้งยังเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างนักเรียนกันเองและระหว่างคุณคูรกับนักเรียน โดยบจก.ทุ่งคำ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้